Người sử dụng:
 
  Thoát

Tên đề tài  
Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và định hướng thị trường du lịch cho các doanh nghiệp lữ hành quốc tế
Đơn vị chủ trì Trung tâm Thông tin du lịch
Năm thực hiện 1997
Chủ nhiệm đề tài Vũ Thế Bình

Tóm tắt nội dung

Tính cấp thiết của đề tài:

    Từ khi có chính sách mở cửa của Đảng và Nhà nước, ngành Du lịch mới thực sự chuyển mình, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tăng vọt (khoảng 30-40% trên năm). Thị trường khách rất phong phú, chúng ta đã đón khách du lịch đến từ nhiều nước trên thế giới.  Đứng trước yêu cầu đòi hỏi của thị trường nhiều doanh nghiệp lữ hành được thành lập, nhiều doanh nghiệp xin bổ sung chức năng kinh doanh lữ hành quốc tế. Số lượng các doanh nghiệp lữ hành quốc tế Việt Nam tăng lên nhanh chóng. Tổng cục Du lịch có một bộ phận chuyên theo dõi việc mở thị trường của các doanh nghiệp lữ hành quốc tế bằng ph­ương pháp tập hợp thủ công. Việc cập nhật thông tin và chọn lọc thông tin theo yêu cầu rất khó khăn và mất thời gian. Nhu cầu về việc xử lý các số liệu bằng máy tính càng trở nên thúc bách khi mà số lư­ợng công ty lữ hành quốc tế Việt Nam lên đến hơn 100 và số lư­ợng các hãng lữ hành nước ngoài lên đến gần 800 của trên 50 nước và vùng lãnh thổ. Do vậy sự ra đời của đề tài là hết sức cần thiết và cấp bách, phù hợp với nhu cầu thực tế đang đòi hỏi đặt ra.

 

Mục tiêu và phạm vi nghiên cứu:

Mục tiêu của đề tài nhằm xây dựng một chương trình máy tính để quản lý:

- Các thông tin về các doanh nghiệp lữ hành quốc tế Việt Nam, các doanh nghiệp đối tác nước ngoài.

- Mối quan hệ của các công ty lữ hành quốc tế Việt Nam với các công ty lữ hành nước ngoài có quan hệ kinh doanh với nhau.

- Một số thông số cơ bản phục vụ cho công tác nghiên cứu thị trường.

Qua việc xây dựng cơ sở dữ liệu trên các chuyên gia về quản lý du lịch có thể nghiên cứu, tham khảo và phân tích thông tin để ứng dụng trong quá trình hoạch định chiến lược về du lịch cho đất nước.

Phạm vi nghiên cứu của đề tài bao gồm hoạt động của các công ty lữ hành quốc tế trong cả nước từ năm 1994 đến nay.

 

Nội dung nghiên cứu chính:

Đề tài tập trung nghiên cứu một số nội dung cơ bản sau:

- Nghiên cứu tin học hoá các hoạt động quản lý mối quan hệ hợp tác giữa các công ty du lịch Việt Nam với các công ty du lịch nước ngoài, qua đó người quản lý có thể nắm bắt được thị trường du lịch của Việt Nam hiện nay.

- Thông tin về các mối quan hệ giữa các công ty Lữ hành quốc tế Việt nam và các đối tác.

- Tham khảo, phân tích thị trường du lịch.

- So sánh hai kết quả từ hai nguồn đầu vào để quản lý được tình hình hoạt động kinh doanh lữ hành của công ty Lữ hành quốc tế Việt nam.

- Xây dựng chương trình máy tính đáp ứng được các mục đích của công tác nghiệp vụ như:

+ Xây dựng cơ sở dữ liệu đầu vào

+ Xây dựng module cập nhập thông tin hệ thống, như: Cập nhập danh sách các tỉnh thành; Cập nhập danh mục các quốc gia; Cập nhập danh mục thị trường; Cập nhập danh mục loại tiền; Cập nhập danh mục loại khách.

+ Xây dựng module cập nhập thông tin cho các doanh nghiệp lữ hành, như: Cập nhập dữ liệu cho các doanh nghiệp Lữ hành Việt Nam ; Cập nhập dữ liệu cho các doanh nghiệp Lữ hành Quốc tế; Cập nhập dữ liệu Hợp tác quan hệ Lữ hành của các công ty Lữ hành Việt Nam và các đối tác nước ngoài.

+ Xây dựng hệ thống báo cáo đầu ra: Báo cáo về phía các doanh nghiệp LHQT Việt Nam; Báo cáo về phía các doanh nghiệp LHQT nước ngoài; Báo cáo về mối quan hệ, hệ thống chỉ tiêu quan trọng giữa công ty LHQT Việt Nam với các công ty Lữ hành nước ngoài.

+ Hướng dẫn sử dụng chương trình

 

Kết quả đạt được của đề tài:

Đề tài đã xây dựng được một chương trình máy tính bảo đảm đưa ra các loại báo cáo sau:

Báo cáo tổng hợp:

             + Quản lý các công ty lữ hành quốc tế Việt Nam

             + Số lượng và danh sách các công ty Việt Nam của cả nước tính theo tỉnh thành với đầy đủ địa chỉ, số điện thoại và số fax.

             + Số các đối tác nước ngoài của một công ty lữ hành Việt Nam tính theo từng năm hoặc theo một số năm liên tục.

             + Quản lý các công ty lữ hành nước ngoài có thị trường ở Việt Nam.

             + Thống kê các quốc gia, vùng, lãnh thổ đưa khách du lịch đến Việt Nam.

             + Thống kê và đưa ra danh sách các công ty nước ngoài có thị trường ở Việt Nam tính theo nước, theo khu vực.

             + Thống kê các đối tác Việt nam của một công ty nước ngoài tại Việt Nam.

Báo cáo doanh thu:

             + Báo cáo giá tour bình quân theo đầu khách trên ngày của từng công ty lữ hành quốc tế Việt nam với từng quốc gia hay khu vực.

             + Báo cáo về ngày khách của từng công ty lữ hành quốc tế Việt nam với từng quốc gia hay khu vực.

     Báo cáo tổng hợp và so sánh:

   + Tổng hợp kết quả giữa số liệu của Tổng cục và số liệu báo cáo từ các công ty lữ hành quốc tế Việt Nam.

   + Xây dựng các biểu tổng hợp các chỉ tiêu báo cáo theo hai nguồn đầu vào.

Đề tài này có thể ứng dụng cho các bộ phận quản lý nghiệp vụ, cho các nhà nghiên cứu, phân tích du lịch trong cơ quan nghiên cứu hay đối với các công ty Lữ hành quốc tế. Qua chương trình quản lý này các số liệu nói lên một số ý nghĩa mang lại lợi ích trong từng lĩnh vực hoạt động về du lịch.

Kết quả của đề tài phục vụ đắc lực cho việc hoạch định chính sách phát triển thị trường, xây dựng kế hoạch xúc tiến quảng bá du lịch Việt nam ở nước ngoài. Đồng thời các kết quả này cũng giúp các doanh nghiệp xem xét điều chỉnh kế hoạch kinh doanh, lựa chọn thị trường mục tiêu.

 

 

 

Ghi chú:

Đơn vị chủ trì:


Trung tâm Công nghệ Thông tin Du lịch (Trung tâm Thông tin du lịch)



 
 
Nhiệm vụ khoa học công nghệ 2008
  Đơn vị thực hiện: Trung tâm Thông tin du lịch
Bản quyền: Cục Du lịch Quốc Gia Việt Nam
Lưu hành nội bộ