Người sử dụng:
 
  Thoát

Tên đề tài  
Nghiên cứu các món ăn phù hợp với khách du lịch ở một số nước là thị trường trọng điểm gửi khách du lịch tới Việt Nam
Đơn vị chủ trì Trường CĐ Du lịch Hà Nội
Năm thực hiện 2000
Chủ nhiệm đề tài Trịnh Xuân Dũng

Tóm tắt nội dung

Tính cấp thiết của đề tài:

Văn hoá cùng xuất hiện đồng thời với xã hội loài người. Khi hình thành nên các bộ lạc hay cộng đồng cũng là lúc họ sáng tạo ra văn hoá. Văn hoá bao gồm văn hoá vật chất và văn hoá tinh thần. Mỗi quốc gia hay dân tộc đều có những phong tục, tập quán, thói quen chung từ phong tục cưới xin, hiếu lễ, hội hè, đàn hát, ăn uống... tạo ra tính đặc thù văn hoá. 

Trong phạm vi hẹp, lĩnh vực ăn uống bao gồm từ cách mời, cách ăn, cách chế biến, cách phục vụ... đã được hình thành ngay từ khi xã hội loài người được hình thành và phát triển phong phú, hoàn thiện như ngày nay đều phải tuân theo những nguyên tắc nhất định phù hợp và nằm trong các thiết chế văn hoá xã hội. Ăn uống cũng là văn hoá và cũng như các lĩnh vực văn hoá khác. Văn hoá ăn uống vừa mang những điểm chung của cả nhân loại, khu vực, châu lục... lại mang những nét riêng của từng quốc gia, vùng...

Văn hoá ăn uống bao gồm: các tập quán trong lĩnh vực ăn uống và khẩu vị các món ăn đồ uống. Các tập quán và khẩu vị ăn uống được hình thành không phải tuỳ tiện, ngẫu nhiên mà nó có những qui luật và chịu sự chi phối của nhiều yếu tố tự nhiên, kinh tế - xã hội khác nhau và mỗi yếu tố đóng vai trò khác nhau trong quá trình hình thành nên những tập quán, khẩu vị ăn của con người. Đó chính là lý do của việc nghiên cứu đề tài: “Nghiên cứu các món ăn phù hợp với khách du lịch ở một số nước là thị trường trọng điểm gửi khách du lịch tới Việt Nam”.

 

Mục tiêu:

- Nghiên cứu  những vấn đề cơ bản về khẩu vị, tập quán ăn uống của con người trong giai đoạn hiện nay. Đây là cơ sở để các cơ sở kinh doanh ăn uống vận dụng vào việc phục vụ khách, một yếu tố nâng cao chất lượng phục vụ.

 

- Nghiên cứu tập quán và khẩu vị ăn uống, các món ăn phù hợp với khách du lịch ở một số nước là thị trường trọng điểm gửi khách tới Việt Nam.

 

- Đề xuất một số phương hướng và biện pháp nâng cao chất lượng phục vụ khách du lịch, cụ thể trong phạm vi các món ăn.

 

Phạm vi nghiên cứu: Đề tài tập trung chủ yếu vào việc nghiên cứu về khẩu vị, tập quán ăn uống của con người nói chung và khách du lịch nói riêng ở một số nước, đặc biệt là du khách người Pháp và người Trung Quốc.

 

Nội dung nghiên cứu chính:

- Cơ cấu món ăn trong bữa ăn  hợp lý - yếu tố thu hút khách.

+ Các yếu tố cơ bản hình thành và ảnh hưởng đến tập quán và khẩu vị ăn uống

+ Một số đặc tính chung về tập quán và khẩu vị ăn uống của con người

+ Yếu tố tập quán, khẩu vị trong ăn uống

+ Yếu tố dinh dưỡng

+ Yếu tố đặc biệt

- Thị trường trọng điểm gửi khách du lịch đến Việt Nam giai đoạn 1995 – 2000 và 2001 – 2005 và các món ăn truyền thống của họ.

+ Khái quát thực trạng du lịch Việt Nam

+ Một số đánh giá về thị trường du lịch của Việt Nam

+ Thị trường khách Trung Quốc và khách Pháp

+ Xu hướng phát triển của thị trường khách du lịch giai đoạn 2001-2005

+ Tập quán và khẩu vị ăn uống khu vực châu Á

+ Tập quán và khẩu vị ăn uống phương Tây

+ Một số món ăn truyền thống của các nước là thị trường trọng điểm gửi khách tới Việt Nam

- Một số đánh giá, nhận xét về việc phục vụ ăn uống của các cơ sở kinh doanh du lịch đối với khách du lịch ở những nước là thị trường du lịch trọng điểm của Việt Nam

+ Thực trạng về hệ thống cơ sở lưu trú, nhà hàng du lịch tại Việt Nam

+ Thực trạng về khả năng phục vụ ăn uống trong các cơ sở kinh doanh ăn uống trong ngành du lịch Việt Nam

+ Tổ chức phục vụ ăn uống

- Phương hướng và biện pháp cơ bản nâng cao chất lượng phục vụ ăn uống cho khách du lịch là thị trường du lịch trọng điểm của Việt Nam.

 

Kết quả nghiên cứu: Khẩu vị, tập quán ăn uống và các món ăn phù hợp với con người là một vấn đề rộng lớn nhưng rất quan trọng và có ý nghĩa to lớn trong việc quảng bá, tuyên truyền thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế. Do thời gian và kinh phí hạn hẹp, nhưng đề tài đã làm nổi bật được một số vấn đề sau:

- Đặc tính về tập quán và khẩu vị ăn, uống của con người cũng như cơ cấu món ăn trong bữa ăn hợp lý - là điều kiện quan trọng trong việc thu hút khách du lịch.

- Tập quán, khẩu vị ăn uống và các món ăn truyền thống của một số nước là thị trường trọng điểm gửi khách đến Việt Nam. Tuy nhiên phạm vi đề tài chỉ dừng lại ở vấn đề các món ăn, còn đồ uống chưa được đề cập tới.

 

- Đề xuất một số giải pháp để nâng cao chất lượng ăn, uống phục vụ khách du lịch là thị trường trọng điểm của ngành du lịch Việt Nam.

 

Triển vọng áp dụng kết quả nghiên cứu:

- Xây dựng một số thực đơn tiêu biểu phù hợp với khẩu vị và tập quán ăn uống của thị trường khách du lịch trọng điểm cho các khách sạn, nhà hàng.

- Đưa ra một số phương hướng và biện pháp nâng cao chất lượng phục vụ ăn uống.

- Làm tài liệu tham khảo về món ăn của các nước là thị trường trọng điểm gửi khách đến Việt Nam vào sách hướng dẫn du lịch.

 

 

 

Ghi chú:

Đơn vị chủ trì:

 

Trường THNV Du lịch Hà Nội (Trường CĐ Du lịch Hà Nội)



 
 
Nhiệm vụ khoa học công nghệ 2008
  Đơn vị thực hiện: Trung tâm Thông tin du lịch
Bản quyền: Cục Du lịch Quốc Gia Việt Nam
Lưu hành nội bộ