Người sử dụng:
 
  Thoát

Tên đề tài  
Nghiên cứu và đánh giá khả năng của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài để phục vụ phát triển du lịch Việt Nam
Đơn vị chủ trì Vụ Hợp tác quốc tế
Năm thực hiện 2000
Chủ nhiệm đề tài Nguyễn Văn Lưu

Tóm tắt nội dung

Tính cấp thiết của đề tài:

            Trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, Du lịch được Đảng và Nhà nước xác định là ngành kinh tế mũi nhọn trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, một ngành kinh tế tổng hợp, mang tính liên ngành, liên vùng và xã hội hóa cao. Để đẩy nhanh tiến trình phát triển, Du lịch Việt Nam cần xây dựng và khai thác có hiệu quả mọi tiềm năng, đặc biệt là nguồn nhân lực, trong đó có cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

Thực hiện chính sách đại đoàn kết, phát huy sức mạnh của cả cộng đồng dân tộc, trong đó có người Việt Nam ở nước ngoài, một bộ phận gắn bó máu thịt với dân tộc, với Tổ quốc. Với mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn mình, hướng đồng bào ta ở nước ngoài về với cội nguồn, góp phần xây dựng Tổ quốc. Một trong những nhịp cầu nối giữa đồng bào người Việt Nam ở nước ngoài với quê hương Việt Nam đó là Du lịch, do đó việc nghiên cứu của đề tài là cần thiết và cấp bách, phù hợp với đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, cũng nhu cầu thực tế của xã hội ngày nay.

 

Mục tiêu nghiên cứu:

Xác lập cơ sở khoa học cho việc khai thác có hiệu quả năng lực của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài góp phần phát triển du lịch Việt Nam. Cụ thể tập trung vào một số mặt chính như khai thác nguồn khách, khai thác các khả năng hợp tác xúc tiến, tranh thủ khoa học công nghệ tiên tiến và thu hút đầu, góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam nói chung và Du lịch Việt Nam nói riêng trên trường quốc tế.

 

Phương pháp nghiên cứu:

- Phương pháp phân tích.

- Phương pháp thống kê, hệ thống

- Phương pháp điều tra …

 

Phạm vi đối tượng nghiên cứu:

- Cộng đồng người Việt Nam định cư ở nước ngoài từ thời kỳ trước năm 1975 và thời kỳ sau năm 1975.

 

Các nội dung nghiên cứu chính:

- Tổng quan những vấn đề lý luận liên quan đến cộng đồng Việt Nam ở nước ngoài.

- Nghiên cứu những đặc điểm cơ bản của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài; khả năng/năng lực của cộng đồng này đóng góp vào sự phát triển của du lịch Việt Nam.

- Đánh giá thực trạng khai thác những khả năng đóng góp của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài vào hoạt động phát triển du lịch như:

+ Phân tích nguồn khách du lịch là người Việt Nam ở nước ngoài trong các giai đoạn gần đây (1993-2000)

+ Phân tích đánh giá khách du lịch là người Việt Nam ở nước ngoài và các thị trường du lịch trọng điểm của Việt Nam.

+ Tìm hiểu mức độ ảnh hưởng của cộng đồng người Việt Nam đối với hoạt động xúc tiến quảng bá của du lịch Việt Nam

+ Đánh giá việc tranh thủ kinh nghiệm phát triển du lịch và khai thác khả năng của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài trong xúc tiến quảng bá du lịch.

- Nghiên cứu đề xuất các giải pháp nhằm phát huy được tốt nhất khả năng/năng lực của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài vào hoạt động phát triển du lịch như:

+ Giải pháp khai thác khả năng của kiều bào dưới góc độ nguồn khách du lịch

+ Giải pháp khai thác khả năng hợp tác xúc tiến quảng bá du lịch

+ Giải pháp khai thác khả năng hợp tác nghiên cứu khoa học, ứng dụng và triển khai công nghệ tiên tiến

+ Giải pháp khai thác khả năng về đầu tư

- Đưa ra một số dự báo về tác dụng của người Việt Nam ở nước ngoài dưới góc độ phát triển du lịch trong thời gian tới như:

+ Dự báo về số lượng và doanh thu du lịch từ kiều bào về nước giai đoạn 2001-2005

 

Kết quả chính đã đạt được của đề tài:

- Tổng quan một số vấn đề lý luận liên quan đến cộng đồng người dân của một quốc gia sống ở nước ngoài. Trên cơ sở những vấn đề lý luận đã khái quát được những đặc điểm cơ bản của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài dưới góc độ du lịch;

- Bước đầu xác định được một số đặc trưng cơ bản của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài dưới góc độ là thị trường khách du lịch và khả năng hợp tác xúc tiến quảng bá, thu hút khách du lịch.

- Bước đầu đã phân tích được thực trạng việc khai thác khả năng/năng lực của cộng đồng người Việt nam ở nước ngoài từ góc độ là khách du lịch và xúc tiến quảng bá  phục vụ phát triển du lịch thời gian qua;

- Đề xuất được một số chính sách và giải pháp cơ bản nhằm tăng cường khai thác khả năng/năng lực của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài để xúc tiến quảng bá khai thác nguồn khách du lịch, đẩy mạnh hợp tác, hội nhập quốc tế phục vụ phát triển Du lịch Việt Nam.

 

Khả năng ứng dụng thực tế:

- Những kết quả nghiên cứu của đề tài có khả năng ứng dụng trong quản lý vĩ mô cũng như hoạch định, phát triển thị trường của nhiều doanh nghiệp.

- Tài liệu và số liệu thu thập được là những thông tin có giá trị tham khảo rất tốt cho công tác nghiên cứu.

 

Địa chỉ ứng dụng:

- Các cơ quan hoạch định chính sách chiến lược, các cơ quan quản lý Nhà nước về du lịch.

- Các các doanh nghiệp du lịch, đặc biệt là các doanh nghiệp lữ hành.

        - Các cơ sở nghiên cứu phát triển du lịch.

 
 
Nhiệm vụ khoa học công nghệ 2008
  Đơn vị thực hiện: Trung tâm Thông tin du lịch
Bản quyền: Cục Du lịch Quốc Gia Việt Nam
Lưu hành nội bộ