Người sử dụng:
 
  Thoát

Tên đề tài  
Nghiên cứu sự tương thích của máy PC và máy Mac đối với các sản phẩm tuyên truyền quảng bá du lịch
Đơn vị chủ trì Trung tâm Thông tin du lịch
Năm thực hiện 2002
Chủ nhiệm đề tài KS. Lê Tuấn Anh

Tóm tắt nội dung

Tính cấp thiết của đề tài:

Cùng với sự phát triển chung của đất nước, ngành Du lịch Việt Nam trong những năm vừa qua đã có những bước phát triển vượt bậc. Một trong những đóng góp vào sự phát triển đó là công tác xúc tiến tuyên truyền quảng bá du lịch được chú trọng và thúc đẩy mạnh mẽ, nhiều sản phẩm tuyên truyền quảng bá du lịch Việt Nam đã được phân phối rộng rãi trong và ngoài nước, trong đó có những đĩa CD-ROM giới thiệu về du lịch Việt Nam.

Tuy nhiên, các sản phẩm multimedia (đa phương tiện) đó mới chỉ dùng được trên loại máy PC mà không dùng được trên loại máy Mac, vấn đề chữ tiếng Việt trên dòng máy Macintosh (thường được gọi tắt là máy MAC), dường như ở trong nước chưa mấy ai đề cập tới. Trong khi đó, máy Mac khá phổ biến trên thị trường ngoài nước và ngày càng phát triển ở thị trường trong nước. Hiện tại, những sản phẩm đa phương tiện hiện nay của Việt Nam ước tính mới chỉ đến được với 70-75% khách hàng.

Vì vậy việc nghiên cứu sự tương thích của máy PC và máy Mac đối với các sản phẩm đa phương tiện, để các đĩa CD-ROM tuyên truyền quảng bá du lịch Việt Nam có thể đến được với tất cả khách hàng, dù họ dùng máy Mac hay PC là vấn đề khá bức xúc hiện nay đối với công tác thông tin tuyên truyền quảng bá của Việt Nam.

 

Mục tiêu của đề tài:

      Nghiên cứu và tìm giải pháp để xây dựng các sản phẩm CD-ROM du lịch Việt Nam sẽ dùng được trên cả hai loại máy PC và Mac, đảm bảo để chữ Việt có dấu hiển thị đúng và sự tương thích của sản phẩm CD đáp ứng những qui chuẩn của cả hai môi trường máy này.

Ứng dụng thành công giải pháp và sự tương thích qui chuẩn hệ thống nêu trên trong một sản phẩm CD-ROM thử nghiệm.

 

Phương pháp nghiên cứu:

Các phương pháp nghiên cứu được áp dụng:

-          Thu thập, phân tích số liệu, tài liệu hiện có

-          Thu thập, xử lý thông tin mới

-          Nghiên cứu các chuẩn công nghệ đa phương tiện trên máy tính

-          Ứng dụng thử nghiệm trên thực tế

 

Phạm vi của đề tài:

-          Sản phẩm tuyên truyền quảng bá sử dụng công nghệ thông tin có nhiều dạng, như các trang web, đĩa hình VidéoCD, đĩa DVD... Trong khuôn khổ của đề tài này, chỉ tập trung nghiên cứu một loại sản phẩm đa phương tiện là CD-ROM.

-          Đề tài không liệt kê hết các phần mềm ứng dụng phát triển sản phẩm đa phương tiện, một số phần mềm có tính năng nổi trội nhất sẽ được nghiên cứu trong đề tài này.

-          Đề tài cũng giới hạn việc nghiên cứu phân tích và lựa chọn ứng dụng một số bộ gõ và bộ mã chữ Việt có dấu (trong tổng số trên 40 bộ gõ và bộ mã chữ Việt hiện có).

-          Đề tài chỉ tập trung nghiên cứu một loại sản phẩm đa phương tiện là CD-ROM. Sản phẩm thử nghiệm «Thân thiện Việt Nam» (song ngữ Việt – Anh) chỉ là một phần nhỏ của tiềm năng du lịch to lớn của Việt Nam.

 

Nội dung và kết quả đề tài:

Tìm hiểu các khái niệm cơ bản về công nghệ đa phương tiện, các chuẩn đa phương tiện và chuẩn giữa hai loại máy PC và Mac.

Tìm hiểu về môi trường máy Mac, phạm vi ứng dụng trên thế giới nói chung.

Tính tương thích của các sản phẩm đa phương tiện trên máy PC và Mac, với hai yêu cầu kỹ thuật chủ yếu :

§     Được cả hai loại ngôn ngữ máy (hệ điều hành) của PC và Mac nhận dạng;

§     Phông chữ tương thích.

Tìm hiểu và lựa chọn các giải pháp kỹ thuật để xây dựng sản phẩm đa phương tiện tương thích từ một thực tế sự phong phú các công cụ phần mềm, bảng mã, bộ gõ, bộ phông chữ:

§     Công cụ phần mềm để xử lý các thông tin về hình ảnh, âm thanh, vidéo;

§     Công cụ phần mềm đóng gói sản phẩm;

§     Bảng mã, bộ gõ, bộ phông tiếng Việt: đặc điểm của phông chữ tiếng Việt (có dấu, 52 / 186 mẫu tự được qui định trong bảng mã ASCII). 

Qui trình xây dựng sản phẩm đa phương tiện cho PC – Mac :

§     Xây dựng, đề cương nội dung, kịch bản cho sản phẩm

§     Tạo các file chuẩn ISO 9660 (cho PC) và HFS (cho Mac)

§     Tạo một sản phẩm CD ghép (hybrid CD).

Ứng dụng xây dựng sản phẩm thử nghiệm CD-ROM «Thân thiện Việt Nam»:

§     Sử dụng trên cả hai loại máy PC và Mac, đảm bảo tiếng Việt và tiếng Anh xuất hiện bình thường, cho phép người sử dụng có khả năng nhập dữ liệu bằng tiếng Việt trên từng môi trường ; các chuẩn âm thanh, hình ảnh, vidéo được thể hiện trung thực trên cả hai loại máy này.

§     Nội dung của sản phẩm : giới thiệu khái quát về du lịch Việt Nam (với 2 ngôn ngữ tiếng Việt và tiếng Anh) thể hiện thông qua một số hình thức cung cấp thông tin:

o        một đoạn vidéo ngắn (gồm âm thanh nhạc nền),

o        bài viết tóm tắt,

o        các hình ảnh tiêu biểu: về 15 lễ hội, 55 danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử của 26 tỉnh, thành.

      Hướng nghiên cứu ứng dụng về việc tương thích của sản phẩm đa phương tiện trên cả hai loại máy PC và Mac hoàn toàn đúng đắn, đã mang lại những kết quả cụ thể, thiết thực. Đây là một trong những đóng góp nhỏ vào nỗ lực chung của những người làm công tác công nghệ thông tin, phục vụ cho một nhiệm vụ cụ thể là tuyên truyền quảng bá du lịch, văn hóa Việt Nam thông qua các sản phẩm đa phương tiện.

 

Ghi chú:

Đơn vị chủ trì:

 

Trung tâm Công nghệ Thông tin Du lịch (Trung tâm Thông tin du lịch)



 
 
Nhiệm vụ khoa học công nghệ 2008
  Đơn vị thực hiện: Trung tâm Thông tin du lịch
Bản quyền: Cục Du lịch Quốc Gia Việt Nam
Lưu hành nội bộ