Người sử dụng:
 
  Thoát

Tên đề tài  
Ứng dụng CNTT vào hoạt động quản lý đào tạo tại các trường Trung học NVDL thuộc ngành DL
Đơn vị chủ trì Trường CĐ Du lịch Hà Nội
Năm thực hiện 2001
Chủ nhiệm đề tài PGT.TS. Trịnh Xuân Dũng

Tóm tắt nội dung

Tính cấp thiết của đề tài:

Đứng trước sự phát triển không ngừng của xã hội trên mọi phương diện, công nghệ thông tin đã thâm nhập vào nhiều lĩnh vực đời sống kinh tế, xã hội khoa học, kỹ thuật... và mang lại năng suất lao động hiệu quả trong công việc.

Hoạt động đào tạo cũng không nằm ngoài lĩnh vực mà công nghệ thông tin (CNTT) có thể hỗ trợ. Công tác quản lý trong lĩnh vực đào tạo được thể hiện nhiều trên các văn bản, tài liệu, việc lặp đi lặp lại thực hiện các công việc hoặc nhóm các công việc đã làm tiêu tốn thời gian, chi phí của con người. Chính vì vậy ta cần đến một công cụ đắc lực đó chính là CNTT để khắc phục hạn chế trên. Như vậy việc ra đời một hệ thống thông tin quản lý về đạo tạo là cần thiết, là cấp bách, hoàn toàn phù hợp với xu hướng phát triển của xã hội ngày nay.

Mục tiêu đề tài:

Nghiên cứu nhu cầu và điều kiện ứng dụng công nghệ thông tin trong Quản lý đào tạo tại các trường trung học thuộc ngành du lịch trên cơ sở đó đề xuất quy trình quản lý đào tạo với phần mềm và hướng dẫn sử dụng vận hành hệ thống  thông tin quản lý đào tạo. Cụ thể quy trình quản lý đào tạo nhằm đạt mục tiêu và yêu cầu sau:

- Thay thế phần lớn các công việc thủ công và tiết kiệm được thời gian, đảm bảo hiệu quả quản lý cao.

- Quản lý được lượng thông tin lớn

- Đảm bảo độ tin cậy cao

- Thông tin được xử lý theo hệ thống, dễ dàng, nhanh chóng, chính xác

- Khả năng bảo mật của thông tin tối ư­u

- Khả năng kết nối và truyền số liệu qua mạng sẽ giảm bớt khâu trung gian

- Tiết kiệm thời gian, chi phí và nhân lực

- Trợ giúp đ­ưa ra các quyết định, phương án cho các nhà quản lý

Phạm vi đối tượng nghiên cứu:

Đối tượng nghiên cứu là hệ thống thông tin về quản lý đào tạo tại Trường Trung học trong ngành du lịch, bao gồm:

- Quản lý tuyển sinh

- Quản lý học tập (quản lý học sinh, chính sách, chế độ, điểm thi, lên lớp. Lư­u ban, tốt nghiệp, khen thưởng, kỷ luật...)

- Quản lý giảng dạy (kế hoạch giảng dạy, thời khoá biểu, quản lý giờ giảng của giáo viên, phương án sử dụng giáo viên...)

 

Phương pháp nghiên cứu:

- Đề tài áp dụng phương pháp nghiên cứu, phân tích hệ thống thông tin trong quản lý đặc biệt đi sâu phân tích quá trình quản lý hoạt động đào tạo trong các Trường.

- Khảo sát về nhu cầu thực tế ứng dụng CNTT trong quản lý đào tạo tại các trường Trung học

- Phương pháp toán tin được dùng trong việc mã hoá, phân nhóm thông tin và lập trình đối với các quá trình, công đoạn quản lý đào tạo.

 

Nội dung nghiên cứu của đề tài:

Đề tài tập trung nghiên cứu những nội dung sau:

- Khảo sát thực tiễn, tìm hiểu quy trình hoạt động quản lý đào tạo của các trường Đại học, Cao đẳng nói chung, Trường Trung học chuyên nghiệp Du lịch nói riêng, như:

+ Hệ thống thông tin tuyển sinh

+ Hệ thống thông tin quản lý học sinh

+ Hệ thống thông tin quản lý giáo viên

+ Thông tin về chương trình, kế hoạch đào tạo

+ Thông tin về kết quả đào tạo

- Từ kết quả việc khảo thực tiễn, kết hợp với sự nghiên cứu cơ sở lý thuyết, ta có tổng hợp, đánh giá khái quát tình hình ứng dụng CNTT tại các trường trong giai đoạn hiện nay, từ đó  có cơ sở phân tích, thiết kế xây dựng các chức năng tin học hóa quản lý đào tạo hiệu quả và phù hợp thực trạng hiện tại của trường.

- Xây dựng chương trình phần mềm ứng dụng CNTT trong quản lý đào tạo, gồm có các Module sau:

+ Chương trình quản lý tuyển sinh

+ Chương trình quản lý sinh viên

+ Chương trình lập thời khóa biểu

+ Chương trình quản lý học tập

- Xây dựng Quy trình hướng dẫn sử dụng phần mềm ứng dụng CNTT vào quản lý đào tạo tại các trường Trung học thuộc ngành du lịch

 

Kết quả của đề tài:

Chương trình ứng dụng "Quản lý đào tạo" vào phục vụ công tác quản lý trong Nhà trường là hoàn toàn mang tính khả thi và mang lại hiệu quả kinh tế. Việc xử lý khối lượng lớn thông tin trong lĩnh vực đào tạo được thực hiện với thời gian ngắn, độ chính xác và độ tin cậy cao đã giải quyết được một khối lượng công việc rất lớn thay thế các công tác thủ công của nghiệp vụ đào tạo, giảm bớt được các thủ tục trung gian, đẩy mạnh hiệu quả công việc, tiết kiệm được chi phí, công sức, thời gian của Nhà trường, của các cán bộ, giáo viên, nhân viên.

 

Địa chỉ ứng dụng kết quả đề tài :

Trường Trung học nghiệp vụ Du lịch Hà Nội (nay là Cao đẳng Du lịch Hà Nội), một số khoa du lịch tại các trường đại học ở Hà Nội, các trường trung học Du lịch tại miền Bắc.

Là cơ sở cho việc nghiên cứu các công trình khoa học mới có liên quan đến việc sử dụng công nghệ thông tin.

 

 

 

Ghi chú:

Đơn vị chủ trì:

 

Trường THNV Du lịch Hà Nội (Trường CĐ Du lịch Hà Nội)



 
 
Nhiệm vụ khoa học công nghệ 2008
  Đơn vị thực hiện: Trung tâm Thông tin du lịch
Bản quyền: Cục Du lịch Quốc Gia Việt Nam
Lưu hành nội bộ