Người sử dụng:
 
  Thoát

Tên đề tài  
Những giải pháp chủ yếu nâng cao chất lượng ấn phẩm báo, tạp chí và báo điện tử của Tổng cục Du lịch nhằm đáp ứng yêu cầu tuyên truyền quảng bá du lịch Việt Nam trong thời kỳ hội nhập
Đơn vị chủ trì Tạp chí Du lịch
Năm thực hiện 2007
Chủ nhiệm đề tài Đỗ Thị Ánh Tuyết

Tóm tắt nội dung

Tính cấp thiết của đề tài  nghiên cứu:

Tuyên truyền, quảng bá du lịch Việt Nam trên các ấn phẩm Báo, Tạp chí Du lịch và Báo Du lịch Điện tử của Tổng cục Du lịch có một vai trò đặc biệt trong việc góp phần cung cấp đầy đủ và đúng đắn thông tin về du lịch, đất nước, con người và văn hóa Việt Nam… Đó là nỗ lực lớn đã được Ban Chỉ đạo công tác thông tin đối ngoại ghi nhận về thành tích cung cấp thông tin đối ngoại và tuyên truyền, quảng bá du lịch Việt Nam của Tạp chí Du lịch Việt Nam; Báo Du lịch Điện tử dưới sự chỉ đạo của Tổng cục Du lịch và sự ủng hộ của các cơ quan hữu quan. Tuy nhiên, trong những năm qua, công tác tuyên truyền, quảng bá du lịch Việt Nam trên Báo Du lịch, Tạp chí Du lịch và Báo Du lịch Điện tử còn nhiều bất cập, thiếu tính hệ thống, hạn chế về nội dung, hình thức và phương thức truyền tải để đạt hiệu quả cao hơn. Do đó, trong thời gian tới cần phải được hoàn thiện và nâng cao hơn nữa cả chất lượng nội dung và hình thức tuyên truyền, quảng bá du lịch Việt Nam trên Báo, Tạp chí và Báo Du lịch Điện tử của ngành Du lịch nhằm góp phần tích cực vào công tác tuyên truyền, quảng bá du lịch Việt Nam của Đảng, Nhà nước và của Ngành.

 

Chính vì vậy, đề tài "Những giải pháp chủ yếu nâng cao chất lượng ấn phẩm Báo, Tạp chí và Báo Du lịch Điện tử của Tổng cục Du lịch nhằm đáp ứng yêu cầu tuyên truyền, quảng bá Du lịch Việt Nam trong thời kỳ hội nhập" sẽ đưa ra những phương hướng, giải pháp nâng cao với chất lượng tốt, hiệu quả cao, sát thực, giải quyết tích cực các vấn đề còn hạn chế trong công tác tuyên truyền, quảng bá Du lịch Việt Nam trên ấn phẩm Báo, Tạp chí và Báo Du lịch Điện tử của Tổng cục Du lịch.

 

Mục tiêu nghiên cứu:

 

Nâng cao chất lượng các ấn phẩm Báo, Tạp chí và Báo Du lịch Điện tử (dulichvn.org.vn) của Tổng cục Du lịch nhằm đáp ứng yêu cầu tuyên truyền, quảng bá Du lịch Việt Nam trong thời kỳ hội nhập.

 

Phạm vi nghiên cứu:

- Nghiên cứu nội dung tuyên truyền, quảng bá Du lịch Việt Nam trên ấn phẩm Báo, Tạp chí và Báo Du lịch Điện tử (dulichvn.org.vn) của Tổng cục Du lịch trong 5 năm gần đây.

- Cụ thể nghiên cứu trên các khía cạnh:

+ Đối tượng và nhu cầu thông tin tuyên truyền, quảng bá trên ấn phẩm Báo, Tạp chí và Báo Du lịch Điện tử (dulichvn.org.vn) của Tổng cục Du lịch.

+ Nội dung tuyên truyền, quảng bá Du lịch Việt Nam và phương tiện ngôn ngữ chuyển tải thông qua in ấn và thông qua mạng điện tử.

+ Hình thức trình bày.

+ Công tác xuất bản, phát hành các ấn phẩm Báo, Tạp chí và Báo Du lịch Điện tử (dulichvn.org.vn) của Tổng cục Du lịch.

 

Nội dung chủ yếu và kết quả của đề tài:

 

Đề tài đã nghiên cứu và giải quyết các vấn đề chủ yếu sau:

 

  1. Đã nghiên cứu quan điểm của Đảng, chính sách của Nhà nước về phát triển Du lịch Việt Nam trong thời kỳ hội nhập, trong đó đã khẳng định những thành tựu phát triển liên tục của ngành Du lịch những năm gần đây.
  2. Đã nghiên cứu chủ trương của Đảng và chính sách của Nhà nước về công tác phát triển báo chí; đồng thời nghiên cứu những yêu cầu đặt ra trong công tác truyền truyền, quảng bá du lịch trên hệ thống thông tin truyền thông nói chung, trên các ấn phẩm của ngành Du lịch nói riêng.
  3. Đã nghiên cứu kinh nghiệm tuyên truyền, quảng bá du lịch của một số báo, tạp chí khu vực ASEAN và rút ra những bài học kinh nghiệm có thể vận dụng vào điều kiện Việt Nam.
  4. Đã nghiên cứu thực trạng công tác tuyên truyền, quảng bá Du lịch Việt Nam trên các ấn phẩm Báo, Tạp chí và Báo Du lịch điện tử của Tổng cục Du lịch trong những năm 2003- 2007. Trong đó, khẳng định các kết quả bước đầu đã đạt được, đặc biệt đã đi sâu nghiên cứu và chỉ ra những hạn chế, những bất cập và nguyên nhân của những hạn chế, bất cập đó cần phải sớm khắc phục.
  5. Trên cơ sở chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về phát triển du lịch, Ban Chủ nhiệm đề tài đã xác định 4 nhiệm vụ có tính chiến lược trong tuyên truyền, quảng bá du lịch trong thời gian tới. Đồng thời đã nêu rõ những phương hướng cần đổi mới của từng cơ quan báo chí của Ngành là Báo Du lịch, Tạp chí Du lịch, Báo Du lịch điện tử để nâng cao chất lượng tuyên truyền, quảng bá du lịch.
  6. Để thực hiện các nhiệm vụ và phương hướng đã nêu, Ban chủ nhiệm đề tài đã đề xuất 4 nhóm giải pháp lớn và 6 kiến nghị nhằm tạo điều kiện cho việc nâng cao chất lượng tuyên truyền, quảng bá du lịch trên các Báo, Tạp chí của Tổng cục Du lịch trong thời kỳ hội nhập đáp ứng tốt nhiệm vụ của Ngành và yêu cầu đòi hỏi khách quan. 

Đối với ngành Du lịch Việt Nam, đây là một đề tài mới, đòi hỏi nghiên cứu chuyên sâu. Bản Báo cáo tổng hợp của đề tài là một tài liệu nghiêm túc, có giá trị khoa học và thực tiễn để lãnh đạo Bộ, lãnh đạo Tổng cục nghiên cứu, chỉ đạo và theo dõi việc triển khai thực hiện của các Báo và Tạp chí chuyên ngành trong nhiệm vụ nâng cao chất lượng tuyên truyền, quảng bá du lịch Việt Nam trong thời kỳ hội nhập.



 
 
Nhiệm vụ khoa học công nghệ 2008
  Đơn vị thực hiện: Trung tâm Thông tin du lịch
Bản quyền: Cục Du lịch Quốc Gia Việt Nam
Lưu hành nội bộ