Người sử dụng:
 
  Thoát

Tên đề tài  
Nghiên cứu xây dựng chương trình đào tạo Trung cấp chuyên nghiệp du lịch một năm cho đối tượng tốt nghiệp sơ cấp nghề du lịch dài hạn
Đơn vị chủ trì Trường CĐ nghề Du lịch Hải Phòng
Năm thực hiện 2006
Chủ nhiệm đề tài Th.S. Vũ Thị Thu Yến

Tóm tắt nội dung

Tính cấp thiết của đề tài  nghiên cứu:

Trong những năm gần đây, nhu cầu về nguồn nhân lực trong ngành Du lịch tăng lên rất lớn, nhu cầu đó không chỉ đối với các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh du lịch dịch vụ mà cả đối với người học. Mặt khác, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ra Quyết định số 21/ 2001/ QĐ- BGD & ĐT ngày 06 tháng 6 năm 2001 và Luật Giáo dục (sửa đổi đã được Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XI, kỳ họp thứ 7 thông qua ngày 14/6/2005) đã cho phép nghiên cứu xây dựng chương trình đào tạo trung cấp chuyên nghiệp (TCCN) một năm nhằm mục đích đa dạng hoá các loại hình đào tạo để cung cấp kịp thời nguồn nhân lực có nghiệp vụ chuyên môn cao cho nhu cầu phát triển du lịch của thành phố Hải Phòng và vùng duyên hải Bắc Bộ.

Xuất phát từ thực tế trên, Trường Trung học Nghiệp vụ Du lịch Hải Phòng xây dựng đề tài:”Nghiên cứu xây dựng chương trình đào tạo Trung cấp chuyên nghiệp du lịch một năm cho đối tượng tốt nghiệp sơ cấp nghề du lịch dài hạn.”

Đào tạo TCCN một năm có vai trò to lớn để hoàn thiện hệ thống giáo dục quốc dân, phù hợp với xu hướng phát triển giáo dục hiện nay. Chương trình này vừa tạo cơ hội cho mọi người được học tập, bắt kịp những bước tiến nhanh chóng của khoa học công nghệ và hoạt động quản lý; nâng cao hiệu quả trong đào tạo trên cơ sở giảm thời gian đào tạo lại những kiến thức và kỹ năng mà người học đã tích luỹ được ở các bậc học trư­ớc đó, sử dụng có hiệu quả hơn các cơ sở đào tạo hiện có và phù hợp với khả năng kinh tế hiện nay của xã hội. Ngoài những mục đích trên, đào tạo trung cấp 01 năm còn nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và vai trò quản lý nhà nước của Bộ GD&ĐT, đồng thời giải toả áp lực tâm lý của một phần không nhỏ các gia đình và học sinh thư­ờng cho rằng vào đại học mới là con đường duy nhất để phát triền sự nghiệp.

 

 

Mục tiêu nghiên cứu:

- Xây dựng chương trình đào tạo trung cấp chuyên nghiệp du lịch một năm cho đối tượng đã tốt nghiệp sơ cấp nghề du lịch dài hạn.

- Nghiên cứu các giải pháp, điều kiện áp dụng và tổ chức quản lý triển khai thực hiện chương trình đào tạo trên.

 

 Phạm vi nghiên cứu:

- Đối tượng nghiên cứu là cấu trúc của hệ thống kiến thức trong chương trình khung chi tiết của hai hệ đào tạo trung cấp và sơ cấp nghề dài hạn.

 

Nội dung chủ yếu:

+ Nghiên cứu chương trình đào tạo hệ sơ cấp du lịch hiện có.

+ Nghiên cứu chương trình đào tạo hệ trung cấp du lịch hiện có.

+ Phân tích mối quan hệ giữa chương trình đào tạo hệ trung cấp và chương trình đào tạo hệ sơ cấp.

+ Nghiên cứu một số chuẩn nghề du lịch do dự án Luxembourg xây dựng.

+ Xây dựng các chuyên đề thiết thực để thực hiện được mục tiêu nghiên cứu của đề tài.

+ Tổ chức điều tra nhóm đối tượng hư­ởng thụ kết quả nghiên cứu.

 

Kết quả của đề tài:

 

Đề tài đã nêu lên sự cần thiết và cơ sở pháp lý của việc xây dựng chương trình đào tạo trung cấp chuyên nghiệp du lịch một năm. Đề tài đi sâu nghiên cứu chương trình trung cấp và sơ cấp nghề du lịch dài hạn thuộc ba chuyên ngành: Nghiệp vụ Lễ tân, Nghiệp vụ nhà hàng và Kỹ thuật chế biến món ăn. Dựa trên các kết quả nghiên cứu, đề xuất (xây dựng) chương trình đào tạo trung cấp du lịch hệ một năm đối với ba chuyên ngành Nghiệp vụ Lễ tân, Nghiệp vụ Nhà hang và Kỹ thuật chế biến món ăn.

Sản phẩm cuối cùng của đề tài là: Chương trình đào tạo trung cấp chuyên nghiệp du lịch một năm cho đối tượng đã tốt nghiệp sơ cấp nghề du lịch dài hạn.

Việc triển khai chương trình đào tạo TCCN 01 năm góp phần thúc đẩy việc chuyển phương pháp đào tạo theo niên chế sang học chế mềm dẻo, tiến dần sang học chế tín chỉ theo nguyên tắc tích lũy kiến thức nhằm nâng cao tính chủ động và phát huy sở trường của người học.

Với cách tổ chức quá trình đào tạo mới, thống nhất một cách hợp lý nội dung chương trình đào tạo theo từng nhóm ngành, nhóm chuyên ngành, bảo đảm tính liên thông kế thừa trong đào tạo. Với cách cấu trúc chương trình đào tạo một cách hợp lý theo nguyên tắc module để học sinh từ một chương trình giáo dục sơ cấp nghề dài hạn có thể học tiếp lên chương trình trung cấp (cùng một ngành nghề đào tạo chuyên môn) chỉ cần học bổ sung những học phần bắt buộc còn thiếu mà không phải học lài những học phần mà mình đã học ở chương trình sơ cấp.



Ghi chú:

Đơn vị chủ trì:

 

Trường Trung học Nghiệp vụ Du lịch Hải Phòng (Trường CĐ nghề du lịch Hải Phòng)



 
 
Nhiệm vụ khoa học công nghệ 2008
  Đơn vị thực hiện: Trung tâm Thông tin du lịch
Bản quyền: Cục Du lịch Quốc Gia Việt Nam
Lưu hành nội bộ