Người sử dụng:
 
  Thoát

Tên đề tài  
Nghiên cứu đánh giá thực trạng và đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền quảng bá thông qua các ấn phẩm thông tin du lịch đối với thị trường du lịch quốc tế trọng điểm
Đơn vị chủ trì Trường CĐ Du lịch Hà Nội
Năm thực hiện 2006
Chủ nhiệm đề tài TS. Lê Anh Tuấn

Tóm tắt nội dung

Mục tiêu:

Nghiên cứu về ấn phẩm thông tin du lịch. Đánh giá thực trạng việc sử dụng các ấn phẩm thông tin trong tuyên truyền quảng bá hướng tới một số thị trường quốc tế quan trọng và đề xuất một hệ thống giải pháp mang tính ứng dụng nhằm nâng cao hiệu quả chuyển tải thông tin và hiệu ứng tác động của các ấn phẩm thông tin du lịch.

Tính cấp thiết của đề tài:

Trong bối cảnh công tác xúc tiến quảng bá du lịch đang được quan tâm để đẩy mạnh, nhiều ấn phẩm thông tin du lịch được xuất bản để phục vụ cho công tác xúc tiến quảng bá. Do đó vấn đề nắm bắt được thực trạng của hệ thống các ấn phẩm du lịch và việc sử dụng trong công tác xúc tiến quảng bá, cũng như việc khách du lịch đặc biệt là khách du lịch quốc tế và khách du lịch ở một số thị trường trọng điểm quan tâm và đánh giá như­ thế nào là rất cần thiết. Trên cơ sở đó, có thể có những định hướng mới trong việc xuất bản và sử dụng trong thời gian tới nh­ư thế nào là một vấn đề cần được triển khai nghiên cứu đồng thời là một tất yếu khách quan và phù hợp với yêu cầu của thực tế ngành.

 

Phạm vi nghiên cứu:

+ Về ấn phẩm thông tin du lịch: Các ấn phẩm trên chất liệu giấy được ấn hành bởi các Cơ quan quản lý nhà nước về du lịch của trung ­ương và đang được sử dụng trong năm 2006 cho công tác tuyên truyền quảng bá của Việt Nam hướng tới thị trường du lịch quốc tế.

+ Đối tượng điều tra: Khách quốc tế từ các nhóm thị trường quốc tế đến Việt Nam du lịch.

+ Không gian tổ chức điều tra: tại các điểm du lịch tập trung nhiều khách du lịch (các điểm tham quan ở Thủ đô Hà Nội và vịnh Hạ Long, Quảng Ninh).

+ Hoạt động điều tra hỗ trợ: Phỏng vấn trực tiếp Sở du lịch Thành phố Hồ chí Minh, Sở du lịch Đà Nẵng.

+ Thời gian tổ chức điều tra: Các số liệu liên quan được tập hợp và thu thập trong giai đoạn 2000 đến 2005. Điều tra được thực hiện trong năm 2006.

 

Nội dung cơ bản:

v      Nghiên cứu cơ sở lý luận về ấn phẩm thông tin du lịch:

- Những khái niệm Cơ bản về tuyên truyền quảng bá du lịch.

- Ấn phẩm thông tin trong tuyên truyền quảng bá du lịch.

- Khái quát về hiệu quả chuyển tải thông tin và hiệu ứng tác động của ấn phẩm thông tin du lịch.

- Kinh nghiệm sử dụng ấn phẩm thông tin trong tuyên truyền quảng bá du lịch của một số quốc gia trên thế giới (Trung quốc; Thái lan; Singapore; Malaysia) bài học kinh nghiệm cho Việt Nam.

 

v      Thực trạng của việc sử dụng ấn phẩm thông tin du lịch trong tuyên truyền quảng bá du lịch đối với một số thị trường quốc tế trọng điểm tại Việt Nam

- Sơ lược về công tác tuyên truyền quảng bá du lịch tại Việt Nam.

- Hệ thống các ấn phẩm thông tin du lịch đã được sử dụng tại Việt Nam do Tổng cục Du lịch Việt Nam phát hành.

- Định hướng thị trường trọng điểm thu hút khách của ngành du lịch Việt Nam.

- Các phương pháp tuyên truyền quảng bá của ngành du lịch Việt Nam thông qua các ấn phẩm thông tin du lịch.

- Yêu cầu của khách du lịch về ấn phẩm thông tin du lịch nói chung.

- Đánh giá của đối tượng điều tra về hệ thống ấn phẩm thông tin du lịch của Việt Nam.

- Đánh giá về hiệu quả chuyển tải thông tin và hiệu ứng tác động từ các ấn phẩm thông tin du lịch của Việt Nam đối với các thị trường khách du lịch quốc tế.

- Thực trạng chung của hoạt động tuyên truyền quảng bá thông qua các ấn phẩm thông tin du lịch.

v      Các giải pháp và đề xuất nhằm nâng cao hiệu quả của việc sử dụng ấn phẩm thông tin du lịch trong công tác tuyên truyền quảng bá đối với một số thị trường du lịch quốc tế trọng điểm.

Ứng dụng, kết quả đạt được:

Đề tài đã hệ thống hoá được mặt lý luận các kiến thức cơ bản về hoạt động thông tin tuyên truyền quảng bá trong du lịch, đặc biệt là những lý luận về các ấn phẩm thông tin du lịch được sử dụng rất phổ biến trong hoạt động thông tin tuyên truyền này. Đề tài cũng đã đề cập được cách thức tiếp cận với việc đánh giá hiệu ứng tác động và hiệu quả tuyên truyền quảng bá du lịch của các ấn phẩm thông tin du lịch. Với những kết quả đạt được đề tài đã đóng góp nhất định về mặt lý luận cho nghiên cứu khoa học du lịch.

Những kết quả về việc hệ thống hoá các đặc điểm của hệ thống các ấn phẩm thông tin du lịch hiện có và sự đánh giá của khách về hệ thống ấn phẩm thông tin du lịch, xác định hiệu ứng tác động của các ấn phẩm này trong công tác tuyên truyền quảng bá đã đư­a ra được bức tranh toàn cảnh về việc sử dụng ấn phẩm thông tin du lịch của Việt Nam, xác định được những điểm mạnh và những điểm cần khắc phục trong việc xuất bản và việc s dụng hệ thống các ấn phẩm cho hoạt động tuyên truyền quảng bá du lịch đã giúp đề tài thể hiện được ý nghĩa thực tiễn trong nghiên cứu và điều đó sẽ giúp các nhà quản lý, các doanh nghiệp và những người làm công tác xúc tiến vận dụng để nâng cao từng bước hiệu quả của việc sử dụng ấn phẩm thông tin du lịch trong việc tổ chức thực hiện hoạt động tuyên truyền quảng bá.



 
 
Nhiệm vụ khoa học công nghệ 2008
  Đơn vị thực hiện: Trung tâm Thông tin du lịch
Bản quyền: Cục Du lịch Quốc Gia Việt Nam
Lưu hành nội bộ