Tóm tắt nội dung
Mục tiêu:
Nghiên cứu đánh giá đặc điểm khách du lịch nội địa thông qua điều tra khảo sát thực trạng khách du lịch nội địa trong giai đoạn 2000 - 2005, đề xuất các giải pháp mang tính ứng dụng nhằm khai thác có hiệu quả thị trường khách này góp phần thực hiện mục tiêu phát triển du lịch đến năm 2010.
Tính cấp thiết của đề tài
- Quan điểm và nhận thức có phần sai lệch về du lịch nội địa dẫn đến thái độ và chất lượng phục vụ yếu kém ở nhiều cơ sở phục vụ và điểm du lịch.
- Trong kinh doanh du lịch nội địa hiện nay ở Việt Nam tồn tại khuynh hướng cạnh tranh không lành mạnh, chủ yếu cạnh tranh bằng phương thức hạ giá
- Sản phẩm và loại hình du lịch dành cho thị trường du lịch nội địa còn đơn điệu nghèo nàn.
- Du lịch vẫn chưa mang tính phổ cập, nhất là khu vực nông thôn, miền núi, nơi điều kiện kinh tế, văn hoá còn thấp.
- Chất lượng phục vụ du lịch chưa cao, thiếu sự bảo đảm cho quyền lợi của khách hàng,... nên xuất hiện xu hướng mang tính khác biệt so với thông lệ quốc tế.
- Tính thời vụ theo mùa rất điển hình của thị trường du lịch nội địa
- Tác động của mốt, xu hướng theo trào lưu chung còn tồn tại
- Nhiều công ty chỉ khai thác thị trường khách du lịch quốc tế mà chưa chú trọng thị trường nội địa.
- Đội ngũ hướng dẫn viên nội địa chưa thực sự được quan tâm đúng mức. Tình trạng cạnh tranh giữa các doanh nghiệp nội địa là copy sản phẩm của nhau.
- Trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay, các doanh nghiệp du lịch Việt Nam sẽ phải chuẩn bị cạnh tranh với các doanh nghiệp du lịch nước ngoài
Phạm vi nghiên cứu:
- Về nội dung: tập trung nghiên cứu người Việt Nam đi du lịch trong nước, có sử dụng dịch vụ lưu trú qua đêm. Trong đó, nghiên cứu cả những vấn đề về chính sách quản lí vĩ mô và các giải pháp kinh doanh của doanh nghiệp.
- Về không gian: một số trung tâm du lịch lớn chủ yếu tập trung tại miền Bắc và một số công ty du lịch, khách sạn có khai thác khách nội địa
- Về thời gian: trong giai đoạn 2000 đến nay và định hướng nghiên cứu đến 2010 theo mục tiêu phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2010.
Nội dung cơ bản:
- Những vấn đề lý luận cơ bản về khách du lịch và thị trường khách du lịch nội địa
- Khái niệm, đặc điểm khách du lịch, khách du lịch nội địa
- Thị trường khách du lịch nội địa và phân đoạn thị trường khách du lịch nội địa
- Vai trò, tiềm năng của du lịch nội địa trong sự nghiệp phát triển du lịch Việt Nam
- Kinh nghiệm phát triển du lịch nội địa của nhột số quốc gia trên thế giới
- Đặc điểm thị trường khách du lịch nội địa
- Sơ lược quá trình hình thành và phát triển của du lịch Việt Nam
- Phân tích đặc điểm của các phân đoạn thị trường du lịch nội địa
- Đánh giá chung về các loại hình kinh doanh du lịch chủ yếu trên
- Thực trạng tổ chức khai thác thị trường khách du lịch nội địa
- Phương pháp và qui trình khai thác thị trường khách du lịch nội địa tại Việt Nam
- Thực trạng hoạt động kinh doanh du lịch nội địa tại Việt Nam
- Hoạt động kinh doanh, khai thác thị trường khách du lịch nội địa tại Việt Nam
- Đánh giá thực trạng hoạt động kinh doanh du lịch qua kết quả điều tra thăm dò thực địa
- Các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả khai thác thị trường khách du lịch nội địa góp phần thúc đẩy mục tiêu phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2010
- Các giải pháp ở cấp độ vĩ mô và vi mô
- Nhóm giải pháp chung và một số kiến nghị, đề xuất (đối với các cơ quan quản lý Nhà nước về du lịch và đối với các doanh nghiệp kinh doanh du lịch)
Ứng dụng, kết quả đạt được:
Việc định hướng lại hoạt động của một số công ty du lịch quốc tế với việc thúc đẩy việc khai thác thị trường khách du lịch nội địa là một định hướng đúng đắn giúp cho các công ty du lịch Việt nam đứng vững và phát triển trong điều kiện hội nhập.
Trong hoạt động thực tiễn của công tác khai thác mảng thị trường này một số công ty du lịch đã đúc rút được nhiều kinh nghiệm quí báu và đạt được kết quả đáng khích lệ thông qua việc áp dụng những phương pháp và qui trình khai thác thị trường thích hợp và hiệu quả. Một số phương pháp và qui trình khai thác khách, được kiểm nghiệm trên thực tế, có thể là kinh nghiệm tốt cho các công ty du lịch khác nghiên cứu áp dụng. |