Người sử dụng:
 
  Thoát

Tên đề tài  
Cơ sở khoa học và giải pháp phát triển loại hình du lịch MICE tại Việt Nam
Đơn vị chủ trì Vụ Hợp tác quốc tế
Năm thực hiện 2007
Chủ nhiệm đề tài Th.S. Phạm Quang Hưng

Tóm tắt nội dung

Tính cấp thiết của đề tài:

Trong bối cảnh tăng cường hội nhập, hợp tác và giao lưu kinh tế quốc tế, du lịch MICE (hội nghị, hội chợ, du lịch khen thưởng, du lịch gắn với các sự kiện) là một trong những loại hình đang phát triển mạnh và thu hút sự quan tâm, ưu tiên của nhiều quốc gia, lãnh thổ trên thế giới. Là một điểm đến hấp dẫn, thân thiện trong khu vực và trên thế giới, với nhiều danh lam thắng cảnh và nền văn hoá đặc sắc, cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch đang ngày được cải thiện, phát triển, Việt Nam có tiềm năng và điều kiện thuận lợi để phát triển loại hình du lịch MICE. Tuy nhiên, MICE vẫn là loại hình mới đối với du lịch Việt Nam, các sự kiện được tổ chức chủ yếu phục vụ nhiệm vụ chính trị, kinh tế của đất nước, nhận thức về tầm quan trọng và lợi ích của du lịch MICE vẫn chưa được đầy đủ, phát triển loại hình du lịch này chưa chuyên nghiệp và mang tính dài hạn. Vì vậy cần có những nghiên cứu, đưa ra những đề xuất mang tính định hướng để thu hút quan tâm hơn nữa phát triển loại hình du lịch tiềm năng và hiệu quả này. Để đảm bảo loại hình này được phát triển và áp dụng rộng rãi, hiệu quả cao và bền vững, việc nghiên cứu lý luận cũng như kinh nghiệm thực tiễn liên quan đến phát triển du lịch MICE là cần thiết, làm cơ sở cho các nhà hoạch định chính sách cũng như những chủ thể tham gia phát triển và kinh doanh loại hình du lịch này.

 

Mục tiêu: Góp phần từng bước phát triển du lịch MICE tại Việt Nam.

Phạm vi nghiên cứu:

 

- Đối tượng nghiên cứu:

  • Chủ yếu tập trung xem xét các hoạt động gặp gỡ, hội nghị, hội chợ.
  • Cơ sở lý luận liên quan đến du lịch MICE; kinh nghiệm quốc tế trong phát triển loại hình du lịch này. Điều kiện, hiện trạng phát triển du lịch MICE tại Việt Nam.

- Phạm vi, giới hạn nghiên cứu:

  • Tập trung các trung tâm du lịch lớn như Hà Nội, T.p Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Nha Trang, Đà Lạt...
  • Tổng hợp cơ sở lý luận cũng như kinh nghiệm của một số nước trong khu vực ASEAN, APEC và tình hình phát triển của Việt Nam trong vòng 5 năm lại đây và định hướng 5 năm tới.

Nội dung cơ bản:

 

- Những lý luận cơ bản và kinh nghiệm quốc tế về du lịch MICE

  • Khái niệm và điều kiện phát triển du lịch MICE
  • Đóng góp và tác động tiêu cực kinh tế xã hội của du lịch MICE
  • Một số kinh nghiệm phát triển du lịch MICE trên thế giới

- Thực trạng, tiềm năng hoạt động du lịch MICE ở Việt Nam

  • Thực trạng du lịch MICE của Việt Nam
  • Một số đặc điểm của thị trường du lịch MICE Việt Nam
  • Đánh giá mặt mạnh, chưa được của du lịch MICE ở Việt Nam

- Đề xuất phương hướng và giải pháp phát triển du lịch MICE ở Việt Nam

  • Sự cần thiết phát triển du lịch MICE ở Việt Nam
  • Triển vọng và hướng phát triển du lịch MICE
  • Đề xuất giải pháp phát triển du lịch MICE
  • Một số kiến nghị

Ứng dụng, kết quả đạt được:

 

Việt Nam có nhiều tiềm năng về du lịch MICE; có xuất phát điểm muộn hơn so với các nước trong khu vực về MICE, Việt Nam có điều kiện nghiên cứu các mô hình, kinh nghiệm phát triển MICE của các nước để từ đó tìm một hướng đi đúng đắn và hiệu quả. Bên cạnh đó, cần tiếp tục đẩy mạnh và khai thác hiệu quả các mối quan hệ hợp tác quốc tế về du lịch với các nước, các tổ chức du lịch khu vực và quốc tế, nhằm tận dụng và tranh thủ kinh nghiệm, công nghệ của các nước trong phát triển du lịch MICE, đưa du lịch MICE của Việt Nam từng bước tăng trưởng và phát triển, góp phần thực hiện thành công mục tiêu chiến lược của Du lịch Việt Nam trong thời gian tới.



 
 
Nhiệm vụ khoa học công nghệ 2008
  Đơn vị thực hiện: Trung tâm Thông tin du lịch
Bản quyền: Cục Du lịch Quốc Gia Việt Nam
Lưu hành nội bộ