Người sử dụng:
 
  Thoát

Tên đề tài  
Nghiên cứu xây dựng phần mềm cung cấp thông tin điểm du lịch của Việt Nam trên Internet, ứng dụng tại điểm du lịch Quảng Ninh
Đơn vị chủ trì Trung tâm Thông tin du lịch
Năm thực hiện 2003
Chủ nhiệm đề tài Th.S. Nguyễn Thanh Châu

Tóm tắt nội dung

Tính cấp thiết của đề tài:

Sự bùng nổ của Công nghệ Thông tin (CNTT) trong những năm cuối của thế kỷ 20, diễn ra một cách mạnh mẽ và nhanh chóng đã tác động lên nhiều lĩnh vực kinh tế - xã hội, trong đó du lịch cũng không nằm ngoài của sự tác động trên. Sự ra đời của bộ giao thức TCP/IP cho phép các máy tính có thể giao tiếp được với nhau, gửi thông tin được cho nhau trong thời gian được tính bằng giây (thậm chí là mili giây), khoảng cách về địa lý lúc này không còn là trở ngại nữa, các máy tính được nối với nhau, các mạng máy tính được nối với nhau, Internet ra đời. Khi đã có internet dẫn đến world wide web ra đời, một công cụ đặc biệt hữu ích giúp con người tra cứu nội dung thông tin, hình ảnh, âm thanh, video một cách trực quan, thuận tiện và rất dễ dàng.

Đối với Du lịch, sự ra đời Internet có thể nói là một phương tiện lý tưởng giúp khách du lịch lựa chọn những điểm du lịch mà họ có ý định đến, họ biết trước được những vấn đề cho chuyến đi, họ nhìn thấy được sản phẩm du lịch nơi mình định đến, họ có được những thông tin đa dạng và kỹ càng  qua các trang web và hơn nữa họ có thể đặt trước các dịch vụ cho chuyến đi một cách nhanh chóng và dễ dàng.

Với các yếu tố nêu trên, thì việc nghiên cứu xây dựng phần mềm cung cấp thông tin điểm du lịch của Việt Nam hết sức cần thiết, và cấp bách đây cũng là lý do nghiên cứu của đề tài.

Mục tiêu đề tài:

Nhằm góp phần làm gia tăng hiệu quả kinh tế của ngành bằng các giải pháp xúc tiến thu hút khách du lịch và kinh doanh toàn cầu qua Internet. Mục tiêu của đề tài nhằm đạt được:

§     Chuẩn hóa hệ thống cung cấp thông tin từ các điểm du lịch của Việt Nam.

§     Đưa ra giải pháp trong việc cung cấp và cập nhật thông tin về điểm du lịch nhằm đạt được thông tin mang tính kịp thời, chính xác và nhất quán.

§     Tiện ích cho khách du lịch trong việc tìm kiếm thông tin phục vụ cho việc chuẩn bị cho chuyến đi đến Việt Nam.

Phương pháp nghiên cứu:

-          Phương pháp nghiên cứu tài liệu

-          Phương pháp khảo sát,

-          Phương pháp phân tích và tổng hợp,

-          Phương pháp lập chương trình máy tính,

-          Phương thức tổ chức cập nhật cung cấp thông tin điểm đến của Việt Nam.

 

Nội dung đề tài:

Đề tài đưa ra giải pháp và phần mềm quản lý việc cập nhật và cung cấp thông tin về điểm du lịch từ các đơn vị quản lý điểm du lịch. Internet đang làm cuộc cách mạng trong việc phân phối thông tin và bán sản phẩm du lịch. Ứng dụng thí dụ cho điểm du lịch Quảng Ninh.

§     Thứ nhất:

­       Chuẩn hóa hệ thống cung cấp thông tin về các điểm du lịch của Việt Nam nhằm phục vụ khách và phần mềm quản lý cơ sở dữ liệu.

­       Chuẩn hóa các chỉ tiêu thông tin với các điểm tham quan: vị trí, thể loại du lịch, khoảng cách về không gian, thời gian và phương tiện để đến, thời điểm du lịch thích hợp trong năm.

­       Chuẩn hóa các chỉ tiêu thông tin về các dịch vụ du lịch: Cơ sở lưu trú, ăn uống, giải trí, mua sắm...

­       Xây dựng phần mềm quản lý cơ sử dữ liệu.

§     Thứ hai:

­       Đưa ra giải pháp và công cụ trong việc cập nhật thông tin của điểm du lịch nhằm đạt được thông tin mang tính kịp thời, chính xác và nhất quán: Đặc thù của phương hướng phối hợp du lịch (bao gồm cả sự cung cấp thông tin đồng thời với việc cung cấp sản phẩm) đang thay đổi một cách cơ bản

­       Cung cấp nội dung thông tin: giải pháp cho việc cập nhật thông tin từ các đơn vị quản lý du lịch của tỉnh, các lĩnhvực liên quan về du lịch thuộc địa bàn đều có trách nhiệm cập nhập thông tin đầu vào của mình.

­       Ứng dụng phần mềm thống nhất để quản lý thông tin của điểm du lịch từ kết quả của đề tài.

§     Thứ 3:

­       Xây dựng Website tiện ích cung cấp thông tin cho khách du lịch trong việc lựa chọn điểm tham quan và dịch vụ du lịch.

Kết quả đề tài:

§     Ý nghĩa khoa học và kết quả nghiên cứu trong phạm vi ngành, phạm vi trong nước của đề tài:

­       Hệ thống thông tin: Đề tài đã xây dựng được chuẩn hệ thống cung cấp thông tin về điểm du lịch của Việt Nam. Các chỉ tiêu cần cung cấp cho khách tại một điểm du lịch được các tổ chức du lịch cập nhật lên hệ thống chung này, hoặc cũng có thể xây dựng website riêng của mình trên cơ sở chuẩn hóa đó.

­       Với việc tập trung cung cấp thông tin về điểm đến, giúp các tổ chức quản lý điểm du lịch có thể khai thác thông tin từ các điểm đến khác của nhau, họ có thể sử dụng để cập nhật cho các sản phẩm của mình hay tổng hợp với những thông tin tại điểm của mình để cung cấp cho khách được hoàn chỉnh, tốt hơn; qua đó giá trị của điểm đến cũng được nâng lên, đồng thời giá trị sản phẩm tại điểm đến cũng được gia tăng.

§      Hiệu quả kinh tế - xã hội của kết quả nghiên cứu

Hiệu quả mang lại cho khách du lịch (thị trường du lịch):

­       Tìm hiểu, lựa chọn nơi tham quan du lịch: khách dễ dàng tìm xem các trang thông tin giới thiệu các địa danh tham quan du lịch của Việt Nam, hay các chương trình tour du lịch được chào từ các công ty du lịch.

­       Chuẩn bị cho chuyến đi: Tìm và đặt giữ chỗ nơi ở, họ có thể thực hiện đặt phòng trực tiếp; Lựa chọn và trao đổi với các công ty du lịch trong việc đặt tour du lịch.

­       Thuận lợi trong thời gian du lịch tại Việt Nam: khách có thể tìm kiếm thông tin, địa chỉ hữu ích, cần thiết qua các trang thông tin được cung cấp bởi các đơn vị quản lý điểm du lịch.

Hiệu quả mang lại cho các doanh nghiệp du lịch Việt Nam:

Với uy tín của điểm du lịch được gia tăng nhờ công việc quảng bá, các sản phẩm của các doanh nghiệp thuộc địa bàn cũng được nâng cao giá trị.

­       Các doanh nghiệp du lịch Việt Nam không phải giới thiệu điểm đến với khách vì điều đó đã được các tổ chức điểm du lịch địa phương thực hiện; không những thế họ còn có thể sử dụng các thông tin giới thiệu điểm du lịch đó vào công việc xây dựng sản phẩm của mình.

­       Ngoài ra phần mềm cung cấp cho các doanh nghiệp phương tiện, công cụ trong việc chào bán sản phẩm của họ qua Internet;

Hiệu quả đối với ngành du lịch Việt Nam nói chung:

Với những hiệu quả mang lại cho khách, cho các doanh nghiệp du lịch tại Việt Nam như đã được nêu ở phía trên, đề tài không những đã góp phần vào công tác tuyên truyền xúc tiến phát triển ngành du lịch của Việt Nam trong quá trình hội nhập với khu vực và thế giới, mà còn có thể làm gia tăng giá trị kinh tế từ các sản phẩm du lịch qua việc thu hút khách du lịch đến Việt Nam.

Địa chỉ ứng dụng kết quả đề tài:

Đề tài được ứng dụng trong việc quản lý điểm du lịch trên trên Internet với địa chỉ:

http://www.vietnamtourism.com/v_pages/tourist/travel.asp


Ghi chú:

Đơn vị chủ trì:

 

Trung tâm Công nghệ thông tin Du lịch (Trung tâm Thông tin du lịch)

 



 
 
Nhiệm vụ khoa học công nghệ 2008
  Đơn vị thực hiện: Trung tâm Thông tin du lịch
Bản quyền: Cục Du lịch Quốc Gia Việt Nam
Lưu hành nội bộ