Người sử dụng:
 
  Thoát

Tên đề tài  
Cơ sở lý luận, thực tiễn và giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả việc thực hiện Hiệp định Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ của Du lịch Việt Nam
Đơn vị chủ trì Vụ Hợp tác quốc tế
Năm thực hiện 2003
Chủ nhiệm đề tài Th.S. Đinh Ngọc Đức

Tóm tắt nội dung

Tính cấp thiết của đề tài:

Hiệp định thương mại Việt Nam - Hoa kỳ đã có hiệu lực triển khai với những cam kết cụ thể về mở cửa thị trường. Đây là hiệp định đầu tiên được ký kết với nội dung dựa trên nguyên tắc của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO/GATS). Việc triển khai tốt hiệp định sẽ tạo điều kiện cho Việt Nam đẩy nhanh quá trình đàm phán gia nhập WTO và hội nhập kinh tế quốc tế, thuận lợi hơn cho Du lịch Việt Nam mở rộng quan hệ với tất cả các đối tác trên thế giới. Du lịch Việt Nam sẽ có nhiều khả năng để thâm nhập, tiếp cận thị trường Hoa Kỳ (về khách, vốn, công nghệ...). Tuy nhiên cũng có nhiều thách thức, ta phải mở cửa cho các đối thủ cạnh tranh, không thể duy trì những chính sách ưu đãi, tạo sự độc quyền.

Đến nay ở Việt Nam đã có một số tài liệu, bài báo giới thiệu, giải thích nội dung Hiệp định Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ, đánh giá, dự báo tình hình thương mại hai nước sau khi Hiệp định được ký và có hiệu lực. Tuy nhiên chưa có nghiên cứu để đưa ra giải pháp đồng bộ cho việc triển khai Hiệp định đối với những nội dung liên quan đến dịch vụ du lịch.

Vì vậy, yêu cầu thực tế cần có nghiên cứu về lý luận và thực tiễn, từ đó đề xuất giải pháp triển khai hiệu quả nội dung liên quan thương mại dịch vụ du lịch trong Hiệp định thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ là điều thiết yếu và cấp bách, đây cũng là lý do nghiên cứu của đề tài.

Mục tiêu đề tài:

Trên cơ sở nghiên cứu lý luận, thực tiễn hoạt động ngành Du lịch của Việt Nam và Hoa Kỳ, cũng như kinh nghiệm của một số nước, đưa ra một số giải pháp để nâng cao hiệu quả thực hiện Hiệp định Thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ trong lĩnh vực du lịch.

Phương pháp nghiên cứu:

- Phương pháp tổng hợp, phân tích tài liệu, số liệu

- Phương pháp điều tra xã hội học

- Phương pháp thống kê 

- Phương pháp lấy ý kiến chuyên gia

- Phương pháp dự báo

- Phương pháp tin học... 

Nội dung đề tài:

Với mục tiêu đề ra, Đề tài đã hoàn thành các nội dung nghiên cứu sau:

Đã hệ thống hóa cơ sở lý luận liên quan như khái niệm, nội dung hội nhập kinh tế quốc tế, nội dung, đặc điểm của dịch vụ du lịch trong thương mại dịch vụ.

Xem xét tổng quan hoạt động và tình hình hội nhập kinh tế quốc tế của Du lịch Việt Nam thời kỳ 1991 – 2002, kinh nghiệm một số nước liên quan đến việc thực hiện thương mại dịch vụ du lịch với Hoa Kỳ. Phân tích những tác động của việc thực hiện Hiệp định Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ đối với Ngành Du lịch; những cơ hội và thách thức, mặt mạnh và yếu của Du lịch Việt Nam trong việc thực hiện nội dung cam kết liên quan du lịch của Hiệp định Thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ.

Cuối cùng, Đề tài đã đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả việc thực hiện Hiệp định Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ của Du lịch Việt Nam, góp phần nâng cao hiệu quả hội nhập, hợp tác kinh tế quốc tế.

Kết quả đề tài:

Với một báo cáo tổng hợp, kết quả đề tài là tài liệu tham khảo phục vụ việc đưa ra định hướng, xây dựng kế hoạch, điều chỉnh chính sách liên quan góp phần thực hiện hiệu quả những cam kết của Du lịch Việt Nam trong các tổ chức kinh tế quốc tế nói chung và Hiệp định thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ nói riêng.

Trên cơ sở phân tích theo mô hình SWOT, Đề tài đề xuất các giải pháp về chính sách, các giải pháp đối với cơ quan quản lý nhà nước về du lịch cũng như giải pháp cho các doanh nghiệp trong việc chuẩn bị thực hiện Hiệp định thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ nói riêng và gia nhập WTO nói chung.

Sản phẩm đề tài sẽ là tài liệu phục vụ cho những người xây dựng chính sách, các doanh nghiệp lữ hành, các nhà điều hành tour của Việt Nam trong việc chuẩn bị và thực hiện những cam kết của Hiệp định thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ.

Đối với các ngành có liên quan, đề tài cũng có thể được tham khảo xây dựng các chương trình, giải pháp thực hiện các cam kết hợp tác kinh tế quốc tế trong những lĩnh vực dịch vụ liên quan, cũng như phục vụ xây dựng chiến lược tổng thể quan hệ thương mại hai nước Việt Nam – Hoa Kỳ.



 
 
Nhiệm vụ khoa học công nghệ 2008
  Đơn vị thực hiện: Trung tâm Thông tin du lịch
Bản quyền: Cục Du lịch Quốc Gia Việt Nam
Lưu hành nội bộ